Wednesday 17 October 2012

Người Việt giết người Việt

http://baodatviet.vn/Home/kinhte/Hoa-chuoi-bi-kich-beo-bang-than-duoc/201210/239341.datvietHoa chuối bị 'kích béo' bằng 'thần dược'
Cập nhật lúc :10:30 AM, 17/10/2012
Chỉ cần xịt một chút thuốc, hoa chuối sau ba ngày đã to đùng, láng mượt. Vậy mà lâu nay người tiêu dùng cứ nghĩ hoa chuối là an toàn, dùng để làm nộm, ăn sống.

>>Thực phẩm bẩn, dân phải tự cứu mình!

Đầu tháng 10-2012, trong chuyến công tác đến huyện Đức Linh (Bình Thuận), chúng tôi nhận được thông tin gần đây một số hộ dân trồng chuối ở khu vực đê bao kéo dài hơn chục cây số trên sông La Ngà đi qua các xã Nam Chính, Đức Tín, Đức Chính và hai thị trấn Võ Xu, Đức Tài đang sử dụng một “thần dược” bí mật để vỗ béo hoa chuối.

Xịt “thần dược” lên bắp chuối khi còn trên cây, sau đó bó rơm lại chờ kết quả


Săn tìm “thần dược”

Hoa chuối là phần chưa trổ buồng hoặc đã trổ buồng nhưng chưa trổ hết. Đây là một món rau dân dã rất được người Việt ưa chuộng với vị chát, ngọt đặc trưng. Hưng, một nông dân ở xã Nam Chính (Đức Linh), cho biết trong một lần đi bẫy chim ở đê bao, anh vô tình phát hiện một người trồng chuối đang sử dụng công nghệ này nên đã lén nhặt vỏ bao thuốc mang về tìm hiểu và sử dụng thử. Đây là dạng viên sủi bọt, chỉ cần bỏ một viên vào bình xịt cầm tay với khoảng một lít nước là đủ dùng cho khoảng hơn một chục hoa chuối.

Từ nhãn hiệu trên vỏ bao bì, chúng tôi dò ra nơi cung cấp “thần dược” này là cửa hàng bán phân bón và thuốc bảo vệ thực vật Hiền Lân (thị trấn Đức Tài, trung tâm huyện lỵ Đức Linh). Tại đây, chúng tôi dễ dàng mua được một viên “thần dược” mà nông dân gọi nôm na là viên độc Ga4 với giá 15.000 đồng. Bên dưới nhãn hiệu ProGibb T98 là dòng chữ Gibberellic Acid 1g.96%. Tên của nhà sản xuất được ghi trên vỏ bao bì là “BIOCHEMICAL PRODUCTS”. Thành phần của thuốc được in “Ga4 - A7 + 6BA”, ngày sản xuất tháng 1-2010, hạn sử dụng đến tháng 1-2013.

Xịt một phát, rau má thành lá sen

Muốn sử dụng thuốc này, hoa chuối phải còn sống trên cây. Dùng viên độc Ga4 hòa tan với nước phun đều lên khắp bề mặt bắp chuối, sau đó dùng rơm quấn chặt lại rồi dùng bao trùm kín. Khoảng ba ngày sau, mở “niêm phong” là có ngay quả hoa chuối to đùng, láng mượt, căng tròn nhìn rất bắt mắt. Thông thường người bán hoa chuối thường bán sa cạ, hoa chuối nhỏ giá 10.000 đồng, hoa lớn giá gấp đôi. “Một viên Ga4 có thể dùng cho hơn chục hoa chuối, sau khi trừ tiền thuốc 15.000 đồng thì vẫn còn lời chán” - Hưng tính toán.



Trên bao bì ghi rõ thành phần thuốc từ Ethephon,
một chất độc gây hại cho sức khỏe con người


Cũng theo Hưng, viên độc Ga4 xứng danh là “thần dược” bởi ngoài việc “vỗ béo” hoa chuối, nhiều người trồng rau còn dùng để xịt lên rau muống, rau cải trước khi thu hoạch hai ngày. Nhờ đó, cọng rau muống dài và to hơn còn lá rau cải rộng hơn lại xanh mượt nhìn rất bắt mắt. Đặc biệt, Hưng cho biết trong một lần xịt thử vạt rau muống sau nhà để xem thử công dụng của viên độc Ga4, còn dư một ít thuốc trong bình anh tạt đại lên đám rau má mọc dại cạnh đó. “Hai ngày sau, những lá rau má nhỏ xíu trước đây giờ có lá to bằng cả… lá sen” - Hưng rùng mình kể lại.
Hóa chất trôi nổi

Theo Thông tư số 10/2012/TT-BNNPTNT ngày 22-2-2012 của Bộ NN&PTNT, ban hành danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng, hạn chế sử dụng và cấm sử dụng ở Việt Nam hoàn toàn không có hoạt chất Ga4 trong danh mục được lưu hành. Trong phần danh mục thuốc điều hòa sinh trưởng chỉ có hoạt chất Gibberellic acid (Ga3) được phép lưu hành để kích thích sinh trưởng các loại cà phê, lúa, bông vải….

Tuy nhiên, theo kỹ sư Trần Minh Tân, Trưởng phòng Kỹ thuật - Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Bình Thuận, dù hoạt chất Ga3 được phép lưu hành nhưng người sử dụng luôn được khuyến cáo sử dụng đúng liều lượng (không vượt 0,15 mg/kg đối với trái cây) và phải cách ly 5-7 ngày mới được đưa đi tiêu thụ. Đây là hoạt chất đã được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào hoạt chất độc hại cấp 3, tuy chứa ít chất độc nhưng sẽ rất nguy hiểm cho con người nếu dùng quá liều, vô tội vạ. Riêng đối với viên độc Ga4 mà phóng viên phản ánh thì đây là hàng trôi nổi, cần phải có xét nghiệm mới có thể kết luận được.
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
>>'Chết cứng' 1 triệu tỷ đồng bất động sản
>>Chấn động khi đại gia đất cố đô bị bắt
>>Vỡ mộng vì săn biệt thự “mác ngoại”
>>Hoảng hồn bắp luộc ngon nhờ hóa chất và... pin
>>Thịt gà làm thức ăn gia súc bán cho người tiêu dùng?
>>Hãi hùng bóng bì làm từ bì lợn thối ở Hưng Yên
>>Một ngân hàng bị xóa sổ hoàn toàn
>>Nhà máy Dung Quất: “Không có chuyện tạm dừng hoạt động”
>>Dễ như mua... thần dược gây nghiện
>>Không còn sức chống đỡ, nhà đất hạ giá kiệt
http://baodatviet.vn/Home/kinhte/Hoa-chuoi-bi-kich-beo-bang-than-duoc/201210/239341.datviet

No comments:

Post a Comment